Chuẩn bị hành trang cho tuổi tiền mãn kinh

Là phụ nữ, chắn chắn rằng ai cũng sẽ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh. Đây là lúc mà cơ thể bạn sẽ trải qua những xáo trộn bất thường của nội tiết tố nữ và gây ra những bất ổn cả về tâm sinh lý sắc đẹp và nhất là sức khỏe. Hầu hết phụ nữ sẽ không thể chịu được những triệu chứng và ảnh hưởng của thời kì mãn kinh. Vậy làm cách nào vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng? Hay nên chuẩn bị hành trang cho tuổi tiền mãn kinh như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin qua bài viết này nhé! 

Tiền mãn kinh là gì?

Giai đoạn tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là thời kỳ cơ thể không còn các xuất huyết trong chu trình kinh nguyệt. Bởi sự suy giảm chức năng của buồng trứng và ngưng tiết nội tiết tố estrogen. Là sự kết thúc của sự sinh sản ở nữ giới. Hội chứng tiền mãn kinh có thể xuất hiện kéo dài từ vài tháng đến 5 năm. Thậm chí là dài hơn trước khi phụ nữ rơi vào giai đoạn mãn kinh thật sự.

Thời kì này thường xuất hiện ở độ tuổi từ 45-50. Và trước thời điểm đó, độ tuổi 35 trở đi, chị em phụ nữ sẽ có những dấu hiệu tiền mãn kinh. Trường hợp dễ cáu gắt, mệt mỏi và giảm ham muốn tình dục khi đang ở tuổi 36. Thì đó có thể là dấu hiệu của tuổi tiền mãn kinh, hoặc do nguyên nhân khác.

Độ tuổi tiền mãn kinh tự nhiên sẽ diễn ra từ 44 đến 53 tuổi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp có thể mãn kinh sớm từ 40 đến 45 tuổi hoặc mãn kinh muộn hơn sau 55 tuổi. Các triệu chứng tiền mãn kinh có thể kéo dài từ 2 đến 5 năm tùy từng người. Cần học cách chăm sóc bản thân trong thời kỳ này nếu không muốn có những hậu quả nặng nề đến sức khỏe.

Những thay đổi của cơ thể ở giai đoạn tiền mãn kinh

Những thay đổi của cơ thể ở thời kỳ tiền mãn kinh có thể là:

Kinh nguyệt không đều

Rối loạn kinh nguyệt là triệu chứng dễ nhận biết đầu tiên của thời kì tiền mãn kinh. Những thay đổi của hormone sẽ ảnh hưởng đến việc buồng trứng phóng thích trứng. Kinh nguyệt bất thường, có thể đến sớm hoặc muộn. Lượng máu có thể ra rất nhiều hoặc nhỏ giọt, chu kỳ diễn ra thưa, thậm chí là mất kinh.

Dễ mất ngủ

Ở độ tuổi này giấc ngủ của bạn dễ bị phá hỏng. bBi sự thay đổi của nội tiết tố và ra mồ hôi ban đêm. Hãy cải thiện tình trạng này bằng cách thiết lập thói quen ngủ đúng giờ, nên ngủ trước 23h. Không ngủ trưa quá nhiều, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Cần thăm khám với y bác sĩ nếu tình trạng của bạn vẫn không có chuyển biến tốt.

Dễ nóng giận

Dễ nóng giận, bốc hỏa trong thời kỳ tiền mãn kinh

Trong giai đoạn này tâm trạng phụ nữ thay đổi rất thất thường: dễ buồn, lo lắng, hồi hộp, chán nản, hay nổi giận vô cớ, stress kéo dài, thậm chí bị trầm cảm.

Âm đạo khô, mỏng

Thời kỳ tiền mãn kinh âm đạo của phụ nữ ở giai đoạn nay có sự thay đổi đáng kể. Thành âm đạo trở nên mỏng hơn, khô, dễ bị nhiễm khuẩn và tổn thương khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, nội tiết tố nữ giảm sút làm mô của âm đạo và niệu đạo bị mất tính đàn hồi, gây tiểu không tự chủ khi ho hoặc cười. Âm hộ bị teo cản trở việc đạt cực khoái, từ đó suy giảm ham muốn sinh dục ở nữ giới. Hơn nữa, khi lượng estrogen trở nên thấp đi dễ gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hành trang cho tuổi tiền mãn kinh

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý ở độ tuổi tiền mãn kinh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo

Để giúp người phụ nữ vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng. Thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cực kỳ quan trọng và cần thiết

  • Nên bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu omega 3 có nhiều trong đậu nành, cá, tảo, rong biển,…. Omega 6 có trong đậu phộng, hướng dương,…
  • Nên ăn kết hợp với rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nhất những nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và tăng cường đề kháng cho cơ thể như: súp lơ, rau bina, xà lách, khoai lang, ớt chuông,…
  • Ở độ tuổi tiền mãn kinh nên tăng cường bổ sung các chất EPA, DHA trong các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá trích,… trong chế độ ăn uống hằng ngày. Việc này giúp giảm lượng cholesterol xấu hấp thụ vào trong máu. Đồng thời, hạn chế nguy cơ về các bệnh về tim mạch, cao huyết áp.
  • Uống 2 cốc sữa mỗi ngày để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
  • Hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc chất béo. Tránh sử dụng các chất kích thích hoặc các loại đồ uống có cồn.

Luôn giữ cho tâm trạng vui vẻ, thoải mái

Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ

Tâm trạng căng thẳng sẽ làm cho các triệu chứng tiền mãn kinh trầm trọng hơn. Nên chị em phụ nữ ở trong giai đoạn này cần thư giãn, sống một cách vui vẻ, lạc quan, tránh những lo lắng, phiền muộn. Dành nhiều thời gian xã stress  như đi du lịch, shopping, nghe nhạc, đọc sách,… 

Tránh giữ những tâm sự, bức bối trong lòng. Thay vào đó, nên trò chuyện cùng người thân, bạn bè,…. Điều quan trọng là cần chú ý đến thời gian nghỉ ngơi một cách khoa học, học tập và làm việc hợp lý.

==>>Xem thêm:

“Khó ở” tiền mãn kinh hay cáu gắt phải làm sao?

Tập luyện thể dục thể thao

Tập thể dục giúp hạ nhiệt cơ thể, nâng cao sức khỏe

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp cơ thể luôn săn chắc. Đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, chống lại những bệnh tật. Chẳng hạn như loãng xương, tiểu đường, tim mạch và giúp tinh thần trở nên thoải mái hơn.  Có thể nói đây là những giải pháp giảm stress nhanh chóng. Giúp điều hòa tâm trạng ổn định hơn và nhất là cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Cách điều trị này rất phù hợp cho phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh.

Trong bài này là một số thông tin hữu ích nhằm giúp chị em phụ nữ có thể hiểu rõ hơn về thời kỳ tiền mãn kinh. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thể tìm ra cho mình những bí quyết chăm sóc bản thân ở độ tuổi này phù hợp và an toàn nhất.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *