Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch

Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ được đánh dấu bằng một loạt các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Những ảnh hưởng có thể kể đến như: bốc hỏa, trầm cảm, lão hóa mạch máu…Thế nhưng không phải ai cũng biết, hiện tượng mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch. Vậy hiện tượng này gây những ảnh hưởng gì tới cuộc sống, làm sao để phòng tránh nó? Mời bạn xem ngay bài viết dưới đây.

Hiện tượng mãn kinh gây ra các vấn đề tiêu cực về sức khỏe
Hiện tượng mãn kinh gây ra các vấn đề tiêu cực về sức khỏe

Các số liệu liên quan đến vấn đề mãn kinh sớm và tim mạch

Chuyên gia đã chỉ ra rằng tình trạng tiền mãn kinh và mãn kinh sớm dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Và điều này được chứng minh qua các số liệu cụ thể.

Theo kết quả được công bố trên tờ Menopause, một tìm hiểu hướng tới đối tượng là 138 phụ nữ mãn kinh đã chỉ ra rằng: 23 phụ nữ mãn kinh sớm (chiếm 3,3%) và 27 phụ nữ mãn kinh trễ hơn (chiếm 1,5%) bị nhồi máu cơ tim hoặc mất do bệnh lý tim mạch. Trong đó, 18 phụ nữ (2,6%) trong nhóm phụ nữ mãn kinh sớm bị đột quỵ trong quá trình nghiên cứu và 19 người (1%) ở những phụ nữ mãn kinh trễ hơn gặp tình trạng như vậy.

Mối liên quan giữa bệnh tim và mãn kinh sớm

Nội tiết tố nữ estrogen tác động đến nhiều bộ phận trong cơ thể, trong đó có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch. Estrogen giúp bảo vệ mạch máu tự nhiên, điều hòa vận chuyển ion canxi vào tế bào, đồng thời ngăn ngừa xơ vữa động mạch. 

Ngoài ra, hormone này còn ngăn ngừa tạo máu đông, giảm độ căng của cơ trơn thành mạch. Nó giúp giãn mạch và tăng lưu lượng động mạch vành, từ đó phòng chống cao huyết áp. 

Chính vì những tác dụng to lớn kể trên, khi hàm lượng estrogen bị giảm trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, phụ nữ sẽ có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về tim mạch. Trong đó, bệnh mạch vành là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Bệnh mạch vành gây ra bởi mãn kinh sớm rất phổ biến
Bệnh mạch vành gây ra bởi mãn kinh sớm rất phổ biến

Việc giảm lượng estrogen giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh còn làm tăng áp lực và giảm khả năng đàn hồi của mạch máu. Tình trạng này dẫn đến tăng sức cản ngoại vi, ảnh hưởng đến khả năng cung cấp máu của cơ thể.

Đặc biệt, suy giảm estrogen ở những thời kỳ này cũng ảnh hưởng đến quá trình điều hòa cholesterol, làm giảm cholesterol tốt. Từ đó, các vấn đề tim mạch sẽ gia tăng.

Cách để phụ nữ mãn kinh sớm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tình trạng mãn kinh sớm ở phụ nữ xảy ra do nhiều nguyên nhân tác động, trong đó có nhiều vấn đề không thể kiểm soát được. Tuy vậy, việc xây dựng một lối sống lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa bệnh tim ở chị em phụ nữ. Để làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong và sau thời kỳ mãn kinh, bạn nên áp dụng những thói quen sau vào cuộc sống hàng ngày:

Tránh hoặc bỏ hút thuốc

Tuy đa số phụ nữ không hút thuốc chủ động. Thế nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với những người không hút thuốc. Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá thụ động cũng làm tăng nguy cơ bệnh tim. Vậy nên tốt nhất là hãy chủ động tránh xa khói thuốc.

==>>Xem thêm:

Chuẩn bị hành trang cho tuổi tiền mãn kinh

Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý

Cơ thể càng nặng nề, vượt khỏi mức cân nặng lý tưởng thì trái tim càng phải làm việc nhiều hơn. Chỉ khi làm việc thì nó mới có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên nếu trái tim phải làm việc quá lao lực thì sẽ dễ bị bệnh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng thừa cân là một phần nguyên nhân gây nên bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh sớm.

Duy trì việc rèn luyện thể dục thể thao

Cũng giống như tất cả các cơ bắp khác trong cơ thể, trái tim cần phải làm việc để duy trì khả năng hoạt động. Việc vận động hoặc rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên (ít nhất 150 phút mỗi tuần) giúp cải thiện khả năng bơm máu của tim trong cơ thể. 

Tập luyện thể thao ở mức độ vừa phải giúp tim khỏe mạnh hơn
Tập luyện thể thao ở mức độ vừa phải giúp tim khỏe mạnh hơn

Hành động này đồng thời cũng giúp giảm nhiều nguy cơ bệnh tật khác. Các nguy cơ có thể kể đến như: hạ huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu cao. Tuy vậy, tình trạng cơ thể mỗi người mỗi khác, không phải ai cũng thích hợp vận động. Thế nên trước khi bắt đầu tập luyện, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Hãy xây dựng chế độ ăn ít chất béo bão hòa và ít chất béo chuyển hóa. Đồng thời ăn thêm nhiều chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu. Đồng thời bổ sung thêm trái cây, rau, cá, thực phẩm giàu folate vào thực đơn.

Giữ vững sức khỏe tinh thần độ tuổi tiền mãn kinh

Một tinh thần uể oải dễ kích động rất có khả năng làm tim bạn yếu đi. Bạn phải luôn giữ được thái độ lạc quan, thoải mái tự tại, tránh lo âu phiền muộn. 

Ngoài ra, việc ngủ đủ giấc cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ tim mạch. Chính vì thế, hãy đảm bảo bản thân ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

Kiểm soát tốt các bệnh lý mắc phải

Bệnh tiểu đường, cholesterol cao và cao huyết áp là những nguy cơ lớn gây bệnh tim. Vì vậy bạn phải điều trị kịp thời các căn bệnh đó. Đồng thời giữ cho chúng không trở nặng, gây ảnh hưởng đến tim mạch.

Tóm lại, phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh có nguy cơ cao bị bệnh tim. Việc mãn kinh sớm còn nghiêm trọng hơn thế và gây nên nhiều bất lợi cho cơ thể. Dẫu biết rằng sự suy giảm estrogen tự nhiên là một điều không mong muốn. Tuy nhiên chị em phụ nữ hoàn toàn có thể tự bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình. Cụ thể, các biện pháp phòng bệnh cần được áp dụng trước tuổi mãn kinh càng sớm càng tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *